MỘT SỐ SỰ CỐ TRÀN DẦU Ở VIỆT NAM VÀ TRÊN THẾ GIỚI
Theo thống kê, từ năm 1992 đến nay có 190 sự cố tràn dầu xảy ra tại Việt Nam.
Ông Phạm Văn Sơn, Tổng Thư ký Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam theo thống kê, từ năm 1992 đến nay có 190 sự cố tràn dầu xảy ra tại Việt Nam, trong đó có 37 vụ ngoài khơi chiếm 19%, 88 vụ ven bờ chiếm 47% và 65 vụ trên đất liền chiếm 34%.
Ông Sơn cũng chỉ ra rằng, nếu chúng ta nói “Đặc biệt là sự cố tràn dầu xảy ra trên biển” thì chưa hẳn đã chính xác, vì về mặt số lượng sự cố tràn dầu xảy ra trên biển chỉ chiếm 19%. Trong những năm gần đây chúng ta còn thấy hiện tượng dầu tràn dạt vào đường bờ của nhiều tỉnh miền Trung và miền Nam.
Tràn dầu ở Việt Nam
Sự cố tràn dầu Formosa One năm 2001 tại Vịnh Gành Rái ( Bà Rịa – Vũng Tàu) do không tuân thủ đúng chỉ dẫn của Cảng vụ Vũng Tàu, tàu Formosa đã đâm vào tàu Petrolimex-01, làm tràn đổ khoảng 750 tấn dầu DO.
Sự cố tràn dầu tàu Hồng Anh năm 2003, do sóng lớn làm đấm tàu Hồng Anh ở Vịnh Gành Rái, làm tràn khoảng 100 tấn dầu FO ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực rừng phòng hộ Cần Giờ và các khu vực nuôi trồng thuỷ hải sản. Tổng thiệt hại về kinh tế và môi trường do sự cố gây ra lên tới hàng chục tỷ đồng.
Sự cố tràn dầu năm 2007 trên vùng biển cách Mũi Ba Làng An – Quảng Ngãi khoảng 3 hải lý, hai chiếc tàu chở hàng đã đâm nhau làm hơn 170 m3 dầu diesel tràn ra biển. Đây là vụ hai tàu chở hàng tải trọng lớn đâm nhau đầu tiên trên biển Quảng Ngãi.
Tràn dầu trên Thế Giới
Một giếng dầu đã sụp đổ ở Vịnh Campeche năm 1979 sau vụ nổ khủng khiếp, ước tính có 140 triệu gallons dầu đã tràn lan trên vịnh Mexico. Và để làm giảm sự chảy của dầu, chính phủ Mexico yêu cầu thả bùn, thả những quả bóng bằng thép, chì,.. xuống giếng dầu. Được biết, một nửa số dầu từ giếng đã bị bốc cháy khi nó nổi lên mặt nước, một phần ba thì đã bay hơi. Một công ty dầu mỏ Mexico đã phun chất lỏng để phân tán 1800 km2 dầu loang, loại hóa chất được phun hoạt động khá hiệu quả, giúp phân tán và làm dầu có thể hòa trộn với nước. Với việc phun chất lỏng này đã làm giảm ảnh hưởng của dầu tràn lên bờ biển.
Vụ tràn dầu Atlantic Empress năm 1979 tại vùng biển Carribe, hai chiếc tàu chở dầu cực lớn đã đâm vào nhau gây ra vụ tràn dầu sau cú va chạm cả hai tàu bắt đầu chảy dầu qua các lỗ rò rỉ và bắt lửa. Ngọn lửa trên tàu Aegean Captain được kiểm soát, tàu còn lại Atlantic Empress đã bốc cháy và nổ tung khi cách bờ biển 300 hải lý tất cả thuyền viên trên tàu đã thiệt mạng và gần 90 triệu gallons dầu đã tràn ra biển. Nhờ vào phản ứng kịp thời để đưa tàu ra xa bờ, cộng thêm việc sử dụng các hóa chất phân tán nhằm xử lý lượng dầu lan, chính vì vậy mà chỉ một phần nhỏ bờ biển của Tobago bị ô nhiễm dầu.
Nổ giàn khoan Deepwater Horizon gây tràn dầu trên vịnh Mexico năm 2010, ngoài khơi bang Louisiana – vịnh Mexico bất ngờ phát nổ giàn khoan dầu Deepwater Horizon, làm ít nhất 11 công nhân thiệt mạng, gây ra sự cố tràn dầu nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong khoảng nửa thế kỷ qua. Trước khi vụ nổ xảy ra, có khoảng 2,6 triệu lít dầu trên giàn khoan Deepwater Horizon với công suất 8.000 thùng dầu/ngày. Cũng chính vì thế mà hệ sinh thái bờ biển các bang Louisiana, Alabama và Mississippi đang bị đe dọa nghiêm trọng, nơi trú ẩn của các loài động vật hoang dã đang bị dầu tràn tàn phá. Thảm họa tràn dầu của Mỹ chưa ước tính bằng con số cụ thể.

Trên đây là một số sự cố tràn dầu trên biển ở Việt Nam và trên thế giới. Để khắc phục được những điều tồi tệ không may xảy ra, mỗi chúng ta cần phải chuẩn bị những kiến thức ứng phó sự cố tràn dầu ngay hôm nay.
Hãy liên hệ với trung tâm để được hướng dẫn đào tạo, tập huấn diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu.
******
THÔNG TIN LIÊN HỆ
TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ AN TOÀN MÔI TRƯỜNG – ESE
Số 05B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
0938 497 066 (Ms.Phụng)
doanphung@ungphosuco.vn – trungtam@ungphosuco.vn
Bình luận