Đóng menu x

SỰ CỐ TRÀN DẦU LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA TRÀN DẦU?

SỰ CỐ TRÀN DẦU LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY RA TRÀN DẦU?

Việt Nam là nước có sự cố tràn dầu đứng thứ 3 trên thế giới

Tràn dầu là gì?

Tràn dầu là sự cố xảy ra trong quá trình khai thác, chế biến, vận chuyển dầu mỏ và sản phẩm từ dầu, (chẳng hạn như rò rỉ ống dẫn, tai nạn tàu thuỷ, sự cố tại giàn khoan,… ) dẫn đến tình trạng dầu thoát ra ngoài gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sinh thái và thiệt hại đến các hoạt động kinh tế. Số lượng dầu tràn ra tự nhiên khoảng vài trăm lít trở lên có thể coi là tràn dầu.

Theo Thống Kê Hiệp hội các chủ hàng chở dầu quốc tế. Trong số 39 quốc gia được thống kê, Việt Nam là một trong 3 quốc gia (cùng với Trung Quốc và Hoa Kỳ) có số lượng sự cố tràn dầu nhiều nhất với số lượng từ 10 sự cố trở lên, trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2014.

Nguyên nhân gây ra sự cố tràn dầu 

  • Tàu chở dầu hỏng hoặc bị mắc cạn. Trong khi cố thoát ra khỏi vùng nước nông, tàu có thể va vào đá ngầm, san hô,… và bị mài thủng khiến một lượng lớn dầu chứa trong tàu tràn ra ngoài.
  • Sự cố tràn dầu có thể đặc biệt nghiêm trọng khi hệ thống ngăn dầu bị hỏng, giàn khoan nổ,… Bên cạnh đó, nhiên liệu dùng trong hoạt động khai thác dầu trên biển cũng có thể rò rỉ ra ngoài.
  • Nhiên liệu rò rỉ từ các phương tiện di chuyển trên mặt nước như thuyền máy, Cano lướt sóng,…
  • Rò rỉ các lỗ rò địa chất dưới đáy biển.
  • Do xả thải nước ở la canh, nước buông máy tàu. Trong quá trình vận hành, dầu nhiên liệu được dẫn từ két chứa bằng đường ống đến máy tàu, dầu bôi trơn được sử dụng để bổi trơn các ổ trục, khớp nối trong hệ thống động lực tàu thủy. Dầu có thể bị rò rỉ ra bên ngoài do đường ống thủng hoặc trật khớp nối, ổ bị sự cố kỹ thuật. Nước làm mát rò rỉ cũng có thể bị nhiễm dầu.
  • Các chất thải nhiễm dầu được gom chung về két và được gọi chung là nước la canh. Việc tự ý xả nước la canh không đúng quy cách cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường sông, biển và các dải ven bờ.
  • Xả thải dầu cặn: đây được coi là nhiên liệu chính dùng cho động cơ tàu thủy, chúng thường chứa một lượng tạp chất nhất định như tro, nước, tạp chất cơ học… Tạp chất này thường được tách riêng và bơm về két chứa đầy cặn. Đối với tàu hiện đại cặn dầu được đốt trong lò tiêu chuẩn. Còn đối với các loại tàu nhỏ hoặc thế hệ cũ thì dầu cặn phải được bơm lên bờ để xử lý, theo đó chủ tàu phải chịu thêm khoản chi phí cho công việc này. Vì thế, nhiều trường hợp tàu đã xả dầu cặn ra môi trường, gây ô nhiễm các vùng đất mà chúng đi qua, gây hậu quả xấu, lâu dài cho nguồn nước.
  • Xả thải nước vệ sinh boong, két hầm hàng ở các tàu chở dầu, loại nước vệ sinh này thường có hàm lượng dầu khá cao, đặc biết là nước rửa két hầm hàng dầu thường có hàm lượng dầu chiếm tối đa 0,5-2% trọng tải max của hầm hàng. Sự thiếu trách nhiệm trong công tác này cũng là một nguyên nhân gây ô nhiễm dầu cho nguồn nước nơi tàu hoạt động.
  • Các sự cố trong quá trình kinh doanh, sản xuất của các cơ sở trên bờ, các cửa hàng xăng dầu, các trạm sữa chữa cơ khí,…
  • Các máy móc, thiết bị vận hành gặp sự cố rò rỉ xăng dầu, hoá chất do không thường xuyên kiểm tra, sữa chữa, bảo hành.
  • Các doanh nghiệp, nhà máy không trang bị đủ kiến thức về phòng chống và ứng phó sự cố môi trường, không trang bị thiết bị đầy đủ để ứng phó sự cố một cách kịp thời và nhanh chóng.
  • Ngoài ra tràn dầu trên biển còn do một số các nguyên nhân khác như tai nạn, va chạm tàu, thủng tàu, chìm tàu , tàu chở dầu gặp sự cố….cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây sự ra sự cố tràn dầu.

******

THÔNG TIN LIÊN HỆ

TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ AN TOÀN MÔI TRƯỜNG – ESE

Số 05B Phổ Quang, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh

0938 497 066  (Ms.Phụng)

doanphung@ungphosuco.vn – trungtam@ungphosuco.vn

Bình luận

Tel: 090306 3599