CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY SỰ CỐ TRÀN DẦU TÁC ĐỘNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI
KHÁI NIỆM SỰ CỐ TRÀN DẦU LÀ GÌ ?
Sự cố tràn dầu là hiện tượng dầu từ các phương tiện chứa, vận chuyển khác nhau, từ các công trình và các mỏ dầu thoát ra ngoài môi trường tự nhiên do sự cố kỹ thuật, thiên tai hoặc do con người gây ra. Sự cố tràn dầu đặc biệt nghiêm trọng là sự cố tràn dầu xảy ra với khối lượng lớn dầu tràn ra trên diện rộng, liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản, môi trường và đời sống, sức khoẻ của Nhân dân.
PHÂN CẤP SỰ CỐ TRÀN DẦU
Điều 6 Quyết định 12/2021/QĐ-CP: Sự cố tràn dầu được phân theo số lượng dầu tràn ở 3 mức từ nhỏ, trung bình đến lớn.
- Sự cố tràn dầu nhỏ (mức nhỏ) là sự cố tràn dầu có lượng dầu tràn dưới 20 m3(tấn);
- Sự cố tràn dầu trung bình (mức trung bình) là sự cố tràn dầu có lượng dầu tràn từ 20 m3(tấn) đến 500 m3(tấn);
- Sự cố tràn dầu lớn (mức lớn) là sự cố tràn dầu có lượng dầu tràn lớn hơn 500 m3(tấn).
NGUYÊN NHÂN CỦA SỰ CỐ TRÀN DẦU
* Sự cố tràn dầu trên đất liền
- Rạn nứt các ống dẫn dầu: có thể do động đất, các mối hàn không đảm bảo chất lượng nên xảy ra trường hợp rạn nứt mối hàn,… khiến dầu bị tràn ra môi trường.
- Do phụt bể chứa: Các bể chứa chỉ có một thể tích nhất định, khi lượng dầu được xả vào bể quả mức sẽ gây ra hiện tượng tràn hoặc do sự thay đổi thời tiết làm cho thể tích dầu tăng lên cũng là nguyên nhân làm dầu từ các bể chứa trào ra
- Rò rỉ từ quá trình khai thác, thăm dò trên đất liền
- Rò rỉ từ quá trình tinh chế, lọc dầu
- Rò rỉ, tràn đồ từ hoạt động kinh doanh, lưu chứa xăng dầu
* Sự cố tràn dầu trên sông và biển
- Rò rỉ từ các tàu thuyền hoạt động ngoài biển và trong các vịnh: Các tàu thuyền đều sử dụng nguồn nguyên nhiên liệu là dầu do đó khi các bình chứa dầu của thuyền không đảm bảo chất lượng khiến dầu bị rò rỉ ra biển.
- Rò rỉ từ các giếng khoan dầu trên vùng biển thềm lục địa: Công tác xây dựng không đảm bảo làm cho dầu từ các giếng này đi ra môi trường
- Các sự cố tràn dầu do tàu và sà lan chở dầu bị đắm hoặc va đâm: Đây là nguyên nhân rất nguy hiểm không những tổn thất về mặt kinh tế, môi trường mà còn đe dọa tới tính mạng con người.
Hình 1. Hình ảnh sự cố tràn dầu ra môi trường của Kho xăng dầu quân đội tại Thanh Hóa năm 2018
Từ năm 1992 đến nay (tháng 2/2023) có 225 sự cố tràn dầu xảy ra tại Việt Nam (được ghi nhận thông qua các phương tiện truyền thông, trong các báo cáo), trong đó có 38 vụ ngoài khơi chiếm 17%, 105 vụ ven bờ chiếm 47% và 82 vụ trên đất liền chiếm 36%. Trong thời gian 1987 – 1997 có đến 8 vụ tràn dầu, trong đó có 42 vụ không rõ nguồn gốc và thường xuất hiện vào tháng 3 -4 ở Trung Bộ, tháng 5 – 6 ở Bắc Bộ. Tháng 12/2018, 4.000 lít đã tràn ra môi trường của Kho xăng dầu quân đội phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa. Một đoạn cống dài khoảng 50 m (ở khu phố 5) bất ngờ bốc cháy dữ dội, mùi xăng dầu bốc lên nồng nặc.
Tràn dầu tác động trên quy mô rộng lớn, ảnh hưởng đến môi trường nước, trầm tích. Tác động của ô nhiễm dầu đã làm chết nguồn lợi hải sản, động thực vật, chất lượng môi trường sống và ảnh hưởng tới các hoạt động du lịch, nuôi trồng của địa phương.
Chủ động phòng ngừa các nguồn nguy cơ tiềm ẩn gây ra sự cố tràn dầu, Trung tâm Ứng phó sự cố An toàn môi trường xây dựng Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và tổ chức các buổi diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cho các cơ quan, doanh nghiệp.
Liên hệ chúng tôi để được tư vấn
TRUNG TÂM ỨNG PHÓ SỰ CỐ AN TOÀN MÔI TRƯỜNG (ESE)
Số 05B Phổ Quang, Phường 02, Quận Tân Bình, TP.HCM
1900 0340- 028 73022200
Bình luận