Đóng menu x

Kho chứa hóa chất

Kho chứa hóa chất

Kho chứa hóa chất

Hỏi: xin hỏi quý Trung tâm quy định về kho chứa hóa chất như thế nào, người làm trong kho chứa hóa chất có phải được huấn luyện an toàn hóa chất không ?

Trung tâm xin trả lời như sau:

Theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất, yêu cầu đối với nhà xưởng chứa hóa chất nguy hiểm, kho chứa hóa chất nguy hiểm như sau:

  1. Nhà xưởng chứa hóa chất phải đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phù hợp với tính chất, quy mô và công nghệ sản xuất, lưu trữ hóa chất.
  2. Nhà xưởng chứa hóa chất, kho chứa hóa chất phải có lối, cửa thoát hiểm. Lối thoát hiểm phải được chỉ dẫn rõ ràng bằng bảng hiệu, đèn báo và được thiết kế thuận lợi cho việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp.
  3. Hệ thống thông gió của nhà xưởng chứa hóa chất, kho chứa hóa chất phải đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về hệ thống thông gió.
  4. Hệ thống chiếu sáng đảm bảo theo quy định để đáp ứng yêu cầu sản xuất, lưu trữ hóa chất. Thiết bị điện trong nhà xưởng, kho chứa có hóa chất dễ cháy, nổ phải đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng, chống cháy, nổ.
  5. Sàn nhà xưởng chứa hóa chất, kho chứa hóa chất phải chịu được hóa chất, tải trọng, không gây trơn trượt, có rãnh thu gom và thoát nước tốt.
  6. Nhà xưởng chứa hóa chất, kho chứa hóa chất phải có bảng nội quy về an toàn hóa chất, có biển báo nguy hiểm phù hợp với mức độ nguy hiểm của hóa chất, treo ở nơi dễ thấy. Các biển báo thể hiện các đặc tính nguy hiểm của hóa chất phải có các thông tin: Mã nhận dạng hóa chất; hình đồ cảnh báo, từ cảnh báo, cảnh báo nguy cơ. Trường hợp hóa chất có nhiều đặc tính nguy hiểm khác nhau thì hình đồ cảnh báo phải thể hiện đầy đủ các đặc tính nguy hiểm đó. Tại khu vực sản xuất có hóa chất nguy hiểm phải có bảng hướng dẫn cụ thể về quy trình thao tác an toàn ở vị trí dễ đọc, dễ thấy.
  7. Nhà xưởng chứa hóa chất, kho chứa hóa chất phải có hệ thống thu lôi chống sét hoặc nằm trong khu vực được chống sét an toàn và được định kỳ kiểm tra theo các quy định hiện hành.
  8. Đối với bồn chứa hóa chất ngoài trời phải xây đê bao hoặc các biện pháp kỹ thuật khác để đảm bảo hóa chất không thoát ra môi trường khi xảy ra sự cố hóa chất và có biện pháp phòng chống cháy nổ, chống sét.
  9. Nhà xưởng chứa hóa chất, kho chứa hóa chất phải đáp ứng đủ các điều kiện về phòng, chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, an toàn và vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật có liên quan.

Theo quy định tại Điều 32 của Nghị định 113/2017/NĐ-CP thì đối tượng phải được huấn luyện an toàn hóa chất gồm 3 nhóm:

  • Nhóm 1, bao gồm lãnh đạo, quản lý cấp cao, quản lý cấp trung các phòng ban, chi nhánh hoặc tương đương
  • Nhóm 2, bao gồm cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách về an toàn hóa chất của cơ sở; Người trực tiếp giám sát về an toàn hóa chất tại nơi làm việc.
  • Nhóm 3, bao gồm người lao động liên quan trực tiếp đến hóa chất.

Người quản lý kho hóa chất nguy hiểm, nhà xưởng chứa hóa chất nguy hiểm và những người làm trong kho xưởng chứa hóa chất nguy hiểm sẽ thuộc các nhóm trên nên cần phải được huấn luyện an toàn hóa chất theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP. Thông thường các doanh nghiệp sẽ lồng ghép với Nghị định 44/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số Điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động; huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động để đảm bảo đáp ứng yêu cầu pháp luật.

Hy vọng rằng sự tư vấn của bộ phận tư vấn pháp luật hóa chất sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của mình. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 1900 0340 để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất!

—–

Nếu quý vị cần những biểu mẫu trên thì vui lòng liên hệ Trung tâm ứng phó sự cố môi trường

Trung tâm Ứng phó sự cố an toàn môi trường ESE

Address: 160 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 6, Quận 3, TP. HCM

Hotline: 1900 0340   |  Tel: 0903 063 599 (Ms Vân) – 0938 040 020 (Ms Linh)

Email: trungtam@ungphosuco.vn

Các khóa học cấp chứng chỉ an toàn lao động khác

Bình luận

Tel: 090306 3599